Rèn luyện kỹ năng sống là năng lực tâm lý xã hội, là khả năng ứng phó một cách có hiệu quả với những yêu cầu và thách thức của cuộc sống. Bên cạnh đó, rèn luyện kỹ năng sống còn rèn luyện khả năng phân tích tình huống và ứng xử một cách hợp lý. Ngoài ra, đó còn là khả năng làm cho hành vi và sự thay đổi của bản thân phù hợp với cách ứng xử tích cực, giúp kiểm soát, quản lý có hiệu quả các nhu cầu và những thách thức trong cuộc sống hàng ngày.
Học sinh THCS là giai đoạn lứa tuổi bắt đầu quan tâm nhiều đến bản thân. Thông thường, các em sẽ có biểu hiện của nhu cầu tự đánh giá, so sánh mình với người khác. Điểm nổi bật ở lứa tuổi này là dễ xúc động, dễ bị kích động, cảm xúc vui buồn lẫn lộn và tình cảm còn mang tính bồng bột.
Trong thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh chủ yếu học trực tuyến tại nhà, thời gian tiếp xúc với máy tính, điện thoại nhiều. Các hoạt động vui chơi ngoài trời bị hạn chế. Điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của các em. Nhiều học sinh đã phải điều trị tâm lý, thậm chí có em đã có hành động nguy hiểm đến tính mạng bản thân,…
Chính vì thế, ngày 21/5/2022, trường THCS Liên Ninh đã tổ chức Chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh với chủ để “Làm chủ cảm xúc – Tư duy tích cực” để giúp các em hiểu rõ hơn về cảm xúc của chính mình và biết cách làm chủ, kiểm soát bản thân tránh khỏi những suy nghĩ và hành động tiêu cực.
Trực tiếp chia sẻ với học sinh toàn trường là thầy giáo Đỗ Thái Đăng, Giám đốc công ty giáo dục VIG, người đã truyền cảm hứng cho các em học sinh tại rất nhiều trường học trên cả nước. Đến dự buổi học còn có sự tham dự của đại diện phụ huynh của các khối lớp.
Thầy giáo Đỗ Thái Đăng
Đại diện phụ huynh các khối lớp đến tham dự buổi học.
Trong buổi học này, các em học sinh đã được nghe rất nhiều các câu chuyện của nhiều người nổi tiếng khắp nơi trên thế giới, biết được quá trình để họ có được thành đạt như hôm nay là phải trải qua nhiều khó khăn, thất bại, những áp lực của cuộc sống, công việc; mỗi người đã nỗ lực như thế nào để lấy lại sự cân bằng, tư duy tích cực, xử lý tình huống, vượt qua những khó khăn đó để thành công.
Các em học sinh chú ý lắng nghe những chia sẻ của thầy giáo.
Tại đây, chính bản thân các em cũng được bày tỏ cảm xúc của mình về những vấn đề mà các em đang gặp phải gia đình cũng như học tập tại trường, lớp, các mối quan hệ với thầy cô, bạn bè. Từ đó, các em đã rút ra cho mình những bài học để kiềm chế cảm xúc, làm chủ bản thân, hạn chế những hành động, suy nghĩ tiêu cực. Thông qua hoạt động giao tiếp với mọi người xung quanh sẽ giúp các em nhận thức được người khác và bản thân mình, từng bước phát triển các kỹ năng cần thiết như: so sánh, phân tích, khái quát hành vi của mình và của người khác. Dựa trên cơ sở đó các em từng bước tự điều chỉnh hành vi, hoạt động để hoàn thiện nhân cách bản thân.
Các em học sinh mạnh dạn bày tỏ cảm xúc bản thân.
Thông qua đây, các bậc phụ huynh cũng gần gũi và hiểu tâm sinh lý lứa tuổi của con hơn, giành thời gian cho con nhiều hơn, bên cạnh sự quan tâm của các thầy cô giáo.
Buổi học rất bổ ích và nhận được sự tham gia hào hứng của các em học sinh. Hy vọng sau buổi học này các em học sinh đã trang bị thêm cho mình những kiến thức hữu ích để làm chủ cảm xúc của mình, hoàn thiện bản thân hơn.