Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lã Thị Tuyết Nhung đã khẳng định: chuyên đề vừa như là một sáng kiến kinh nghiệm vừa là chỉ đạo chuyên môn; thông qua việc tổ chức chuyên đề làm tăng cường công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, đặc biệt là bồi dưỡng kỹ năng dạy học theo chủ đề, định hướng phát triển năng lực người học, kỹ năng bồi dưỡng học sinh thi vào lớp 10 THPT cho đội ngũ giáo viên các trường THCS trên địa bàn huyện. Triển khai chuyên đề cũng là mở ra diễn đàn để giáo viên và đặc biệt là đại diện Ban giám hiệu, Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn khối THCS trên toàn huyện có điều kiện tìm hiểu, thảo luận sâu những vấn đề liên quan, tính khoa học, đóng góp ý kiến xây dựng, thống nhất kế hoạch dạy học một số chủ đề, đổi mới phương pháp dạy học. Hơn nữa thông qua chuyên đề này góp phần đổi mới chỉ đạo sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, khuyến khích và hỗ trợ giáo viên thực hiện tốt hoạt động dạy học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
Đồng chí Lã Thị Tuyết Nhung – Chuyên viên phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì phát biểu tại Chuyên đề hội thảo.
Năm học 2020 – 2021, trường THCS Liên Ninh đã có những kết quả đáng tự hào về hoạt động dạy – học, giáo dục. Trong đó, phải kể đến kết quả thi vào 10: trung bình chung tổng điểm 4 môn, điểm trung bình môn toán đứng thứ hai của huyện. Vì vậy, Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì đã tin tưởng, giao cho nhà trường tổ chức chuyên đề hội thảo chuyên môn với nội dung “Trao đổi phương pháp ôn thi vào 10 THPT bộ môn Toán” nhằm mục đích chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp ôn thi, để nâng cao chất lượng bộ môn Toán trong kì thi vào lớp 10 THPT. Thực hiện chuyên đề là nhóm giáo viên Toán 9 của nhà trường.
Các đại biểu, thầy cô giáo đến tham dự Chuyên đề hội thảo.
Trong buổi hội thảo, các đ/c giáo viên đã chia sẻ kinh nghiệm thực tế đã thực hiện khi ôn thi vào lớp 10. Theo đó, công việc quan trọng đầu tiên là xây dựng kế hoạch dạy học, định hướng lộ trình học tập, ôn tập cho học sinh, phân loại đối tượng học sinh.
Đồng chí Nguyễn Thị Việt Nga, một giáo viên tuy có tuổi nghề chưa nhiều nhưng lại có kinh nghiệm phân loại, định hướng học sinh rất tốt đã trình bày nội dung này. Từ thực tiễn giảng dạy của lớp mình, cô giáo đã phân loại HS trong lớp thành 4 đối tượng. Trên cơ sở đó, cô đã đưa ra phương pháp dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh.
Đ/c Nguyễn Thị Việt Nga chia sẻ kinh nghiệm phân loại, định hướng học sinh.
Tiếp đến đ/c Tạ Thị Hồng Minh, một giáo viên đã nhiều năm đảm nhiệm nhiệm vụ dạy lớp 9 ôn thi vào lớp 10 đạt kết quả tốt đã chia sẻ những giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả quá trình ôn luyện. Quy trình ôn luyện gồm 4 bước, mỗi bước được áp dụng một hình thức trong một khoảng thời gian, có mục đích khác nhau với những dẫn chứng là các bài học cụ thể. Phương pháp ôn thi của đồng chí không chỉ cung cấp tri thức cho học sinh, mà còn giúp học sinh có được những mẹo hay khi làm bài, đồng thời giúp cho các em kĩ năng làm bài tốt.
Đ/c Tạ Thị Hồng Minh chia sẻ những giải pháp tích cực nâng cao chất lượng hiệu quả ôn luyện thi vào lớp 10 THPT.
Chuyên môn đã vững vàng, phương pháp đã nhuần nhuyễn, hình thức tổ chức đã phong phú đa dạng thì một hoạt động cũng rất quan trọng trong quá trình ôn thi, đó là hoạt động kiểm tra, đánh giá. Qua những dẫn chứng rất cụ thể trong các bài kiểm tra, đ/c Hoàng Thị Huyền, tổ phó chuyên môn đã chia sẻ về thời gian, hình thức tiến hành kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ và những kinh nghiệm chấm chữa, đưa ra các mô hình, các mẹo hay giúp học sinh khắc phục lỗi để có kết quả làm bài thi tốt hơn.
Đ/c Hoàng Thị Huyền chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động kiểm tra, đánh giá học sinh.
Để có những thành tích trong công tác dạy và học nói chung, ôn thi vào lớp 10 nói riêng, trường THCS Liên Ninh đặc biệt quan tâm đến khâu bồi dưỡng đội ngũ, để có được những cán bộ, giáo viên giỏi về chuyên môn, nhiệt tình, tâm huyết với nghề. Đó vừa là chiến lược nhằm ngày càng nâng cao chất lượng dạy và học vừa thể hiện sự đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ, học hỏi lẫn nhau, tre già, măng mọc, việc truyền nghề, xây dựng đội ngũ đồng đều. Đ/c Đỗ Thị Khánh Chi, một giáo viên trẻ, mới dạy năm thứ 3 tại trường đã tâm sự về quá trình học hỏi, trau dồi chuyên môn để có được sự tin tưởng của nhà trường giao nhiệm vụ dạy Toán lớp 9.
Đ/c Đỗ Thị Khánh Chi tâm sự về quá trình học hỏi, trau dồi, bồi dưỡng chuyên môn
Cuối cùng, để việc ôn thi vào 10 của học sinh đạt hiệu quả tốt nhất, không thể không kể đến vai trò giáo dục của cha mẹ học sinh, sự đồng hành, phối kết hợp giữa các lực lượng tham gia vào quá trình giáo dục. Đ/c Lại Thị Hải Yến, một giáo viên dày dạn cả tuổi đời lẫn tuổi nghề, có nhiều kinh nghiệm trong công tác giáo dục học sinh, đã đem đến hội thảo kinh nghiệm mà đ/c đã áp dụng để có được sự phối kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục các em học sinh cả về ý thức đạo đức cũng như việc học tập. Từ đó giúp các em đạt thành tích cao trong kì thi vào lớp 10 THPT - một ngưỡng cửa rất quan trọng trong cuộc đời của các em.
Đ/c Lại Thị Hải Yến chia sẻ kinh nghiệm kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục toàn diện học sinh.
Đ/c Nguyễn Hữu Hòa, Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại Chuyên đề hội thảo
Chuyên đề hội thảo chuyên môn với nội dung “Trao đổi phương pháp ôn thi vào 10 THPT bộ môn Toán” trường THCS Liên Ninh đã diễn ra thành công. Đ/c Lã Thị Tuyết Nhung đánh giá rất cao sự chuẩn bị chu đáo của tổ, nhóm chuyên môn Toán –Tin và nhà trường. Chuyên đề đã đem đến nhiều phương pháp rất hữu ích trong công tác dạy và học nói chung, ôn thi môn Toán vào lớp 10 THPT nói riêng. Cách tiếp cận vấn đề, hình thức trình bày các nội dung đảm bảo khoa học, logic, rõ ràng, dễ hiểu và gắn với thực tiễn giảng dạy. Đồng chí tin tưởng công tác dạy và học của nhà trường sẽ ngày càng gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong những năm học tiếp theo.
Đ/c Lã Thị Tuyết Nhung cùng Ban giám hiệu nhà trường và các đ/c giáo viên thực hiện chuyên đề.
Các đ/c giáo viên thực hiện Chuyên đề hội thảo.