Tiết học nhằm giúp học sinh phát huy khả năng tự học, tiếp tục khám phá giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện “Cô bé bán diêm”, đặc biệt là ý nghĩa của những lần quẹt diêm và mộng tưởng của nhân vật chính, từ đó giáo dục các em lòng nhân ái, sự đồng cảm với những số phận bất hạnh.
Để khởi động, cô giáo tổ chức trò chơi “Lật mảnh ghép bí ẩn”, giúp học sinh ôn lại kiến thức tiết trước và khơi gợi hứng thú cho nội dung bài học mới. Ở phần hình thành kiến thức, cô giáo cho học sinh xem video minh họa các lần quẹt diêm, chia nhóm thảo luận để xác định hình ảnh mộng tưởng – thực tại – ước mơ của cô bé. Các em được tự khám phá, rút ra ý nghĩa trình tự mộng tưởng và nghệ thuật đối lập giữa hiện thực và ước mơ trong tác phẩm.
Không khí lớp học diễn ra sôi nổi, học sinh tích cực, chủ động, hợp tác nhóm hiệu quả, nhiều em mạnh dạn trình bày suy nghĩ, thể hiện sự xúc động và đồng cảm sâu sắc với nhân vật. Ở phần luyện tập, cô giáo tổ chức trò chơi “Thắp sáng ngọn lửa diêm” để củng cố kiến thức, đồng thời khơi gợi suy ngẫm của học sinh: “Nếu được ước cho cô bé bán diêm, em sẽ ước điều gì?”
Kết thúc tiết học, cô giáo dẫn dắt hoạt động vận dụng: cho học sinh xem video về những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn và giao nhiệm vụ viết thư gửi đến các em bất hạnh, qua đó giúp học sinh biết liên hệ bài học văn chương với đời sống thực tế, bồi dưỡng tình yêu thương, lòng trắc ẩn và tinh thần sẻ chia.
Tiết dạy diễn ra hiệu quả, sáng tạo và cảm xúc, thể hiện sự đầu tư kĩ lưỡng trong thiết kế bài học, vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học phát huy năng lực tự học của học sinh, tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng thầy cô và các em học sinh lớp 6A5.
Dưới đây là một số hình ảnh của tiết học:




